Swipe và Solar Network, tương lai của SXP


Những ngày cuối năm 2021, CEO của Swipe.io là Joselito công bố hai thông tin có ảnh hưởng lớn tới tương lai của đồng SXP, gồm việc Binance hoàn toàn sở hữu Swipe và việc Swipe chain đổi tên thành Solar, sử dụng ARK Core.

Nội dung chính

    Rất nhiều người đang hodl SXP lo lắng về tương lai của Swipe và không biết giá của SXP sẽ bị ảnh hưởng ra sao? Nếu đọc kĩ 2 link được đính kèm phía trên thì phần nào bạn đã nắm được rồi. Tựu chung lại thì rút gọn ở một số ý chính sau:

    • Joselito từ chức, rút khỏi công ty Swipe. Binance mua lại toàn bộ công ty Swipe
    • Joselito sẽ mang tiền túi mua 10 triệu USD trị giá SXP sau thời điểm Solar Network lên mainnet thành công, dự kiến trong Q1/2022
    • Solar Network có đồng tiền native là SXP
    • SXP được dùng làm fee trong Solar, và vẫn tiếp tục được dùng làm fee cho dịch vụ thẻ Visa của công ty Swipe như trước (riêng chỗ này cần xác minh thêm, chưa có thông tin chính xác 100% xác nhận của Binance)
    • Tất cả những ai đang nắm SXP ở chain ERC20 và BEP20 sẽ được swap sang SXP ở Solar với số lượng tương đương
    • Solar sẽ ra mắt mainnet trong Quý 1/2022

    Swipe chuyển sang blockchain nền ARK Core

    Swipe nay thuộc sở hữu Binance 100%, nhưng không dùng blockchain nền tảng BEP20 của Binance hay ERC20 phổ biến nữa mà chuyển sang blockchain mới xây dựng trên nền ARK Core. Blockchain mới có tên là Solar Network (hay gọi tắt là: Solar).

    Binance sở hữu Swipe nhưng họ không muốn vận hành blockchain mà để cho cộng đồng những người nắm SXP tự vận hành.

    Solar là blockchain có cơ chế đồng thuận DPoS, vận hành bởi cộng đồng, cụ thể là 53 đại biểu (delegate/validator). 53 đại biểu này là người thay mặt cho toàn bộ cộng đồng, đứng ra chạy node để xác thực block, bảo mật network.

    Trả lời cho câu hỏi tại sao Swipe lại chuyển sang dùng blockchain nền ARK Core thì có nhiều nguyên nhân. Nhưng chủ yếu nhất thì BEP20 và ERC20 thường xuyên bị nghẽn và phí giao dịch cao, đồng thời khả năng triển khai nhiều tính năng mới không cao. SXP là đồng coin nằm trong top những đồng có vốn hoá tầm trung, khoảng vài trăm triệu USD, không lý nào lại phải đi sống dựa vào chain khác. Tự xây cho mình một vùng đất riêng, tuyên bố độc lập có tốt hơn không.

    Team Swipe trước đây (khác với team Solar hiện nay) mất cả năm trời thử nghiệm nhiều nền tảng blockchain hàng đầu, nhưng cuối cùng đến khi gặp ARK Core thì mới biết đây là ‘chân ái’. Hệ sinh thái Ark hội tụ đủ yếu tố cho Solar phát triển: Kĩ thuật tốt, cộng đồng tốt, hàng loạt đại biểu Ark sang chung tay xây dựng Solar. Đó là bàn đạp vững chắc cho Solar xây dựng vùng đất riêng cho mình.

    Tương lai đồng SXP sẽ ra sao khi về với Solar Network

    Thời gian sẽ trả lời! Với tư cách là một đại biểu và là thành viên xây dựng Solar từ những ngày đầu tiên, tôi không cho phép mình shill SXP hay đưa ra ý kiến về giá của SXP trong tương lai. Mong các bạn hiểu và thông cảm việc này.

    Trong tháng 3/2022, Solar sẽ ra mắt Whitepaper, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn Solar Network. Tuy nhiên, một số thông tin đã dần lộ diện và có thể dựa vào đó để dự đoán tương lai SXP.

    SXP vẫn sẽ được dùng làm phí thanh toán cho dịch vụ thẻ Visa của Swipe. Tổng cung của SXP gần như không đổi và vào Quý 3/2022 thì sẽ bắt đầu triển khai ‘đốt’ SXP theo một cơ chế tự động.

    Cá nhân tôi đánh giá những động thái trên đây là tốt cho tương lai của SXP. Còn bạn thì nghĩ thế nào?